TRONG TÔI CÓ JABIL

Chào mọi người, thấm thoát mới đó mà đã gần 7 tháng kể từ ngày mình “nhập ngũ” Jabil. Nhân một ngày không vướng bận công việc, mình đã trở lại để viết vài dòng về thanh xuân “chinh chiến” ở Jabil nhé.

Jabil lấy đi của mình quá nhiều, nhưng cái mình nhận lại hơn cả sự mong đợi.

Jabil dành hẳn 1 tuần để training các kiến thức tổng quan về cách vận hành và các vấn đề cần lưu ý của một công ty điện tử trước khi phân bổ nhân viên mới về function. Anh trainer vui tính còn bảo với 19 đứa nhân viên mới đầy ngây ngô.

“Các bạn cứ tận hưởng 1 tuần thiên đường này đi trước khi bị dập tơi tả. Có thể nói tính từ miền Trung đổ vào Nam, không một công ty nào áp lực bằng Jabil. Các bạn nhân viên cũ chia sẻ với anh tuần đầu tiên như thiên đường; 6 tháng tiếp theo bước về nhà chỉ nghĩ đặt vấn đề nên tiếp tục hay dừng lại. Qua được 6 tháng nhọc nhằn đó, các bạn sẽ thích nghi và dần trở nên cứng cáp”.

Inventory Analyst tuyển đúng 2 vị trí gồm mình và chị Quí. Ngày phân bổ về function, nhìn lần lượt những bạn on board cùng ngày với mình được function manager dẫn về, mình và bà chị đợi mỏi mòn ở training room. Lần lượt 17 người đã về với “gia đình” của mình, còn 2 đứa bơ vơ chốn này. :'(. Và rồi thì sếp mình cũng cử anh Công đưa 2 đứa về nhà.

Jabil quản lý theo phương pháp workcell concept cực kỳ độc đáo. Trong công ty có công ty. Mỗi nhân viên sẽ được phân bổ về công ty con và chỉ chuyên phục vụ cho một khách hàng duy nhất. Dù cùng function nhưng sẽ không bao giờ làm việc với nhau nếu khác workcell. Do đó, dù hơn 5000 con người nhưng Jabil rất tinh gọn.

Ở Jabil, không ai là không biết đến cụm từ escalation. Nói tiếng Việt nôm na là mách lên cấp trên nếu cấp dưới không hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ai làm ở Jabil mà chưa bị escalate một lần cơ chứ. ^^. Văn hóa này có mặt tích cực là thúc đẩy nhân viên phải hoàn thành công việc nhanh chóng nếu không sẽ bị escalate. Tuy nhiên, có một nỗi sợ ngự trị của bất kỳ nhân viên nào mang tên escalation khi sáng dậy bật email lên và thấy nó chình ình xuất hiện.

Ở Jabil, bạn sẽ cảm thấy không có hàng rào khoảng cách giữa cấp trên và cấp dưới. Ai cũng bình đẳng như nhau, từ công nhân đến Operation Director. Mọi người đều ăn cùng nhau ở 1 canteen, đều được bày tỏ quan điểm của mình và nói chuyện với nhau. Khi bước vào xưởng sản xuất, bạn sẽ không tài nào phân biệt được cấp bậc của mọi người vì mặc áo ESD giống nhau quá.

Jabil ý thức được con người có nhu cầu nâng cao kiến thức và thăng tiến trong sự nghiệp. Do đó, họ thiết kế các khóa học online về lĩnh vực mình làm và assign nhân viên phải học. Nhân viên sau khi làm về phải trau dồi kiến thức về lĩnh vực của mình thông qua ứng dụng đó. Sau 6 tháng, nếu chưa hoàn tất sẽ bị khóa máy tính liên tục đến khi bạn hoàn tất mà thôi (và mình đang trải nghiệm cảm giác khóa máy đây. 😥 ).

Jabil dạy cho mình hai từ trách nhiệm. Khi bạn được đào tạo xong, bạn sẽ tự vận hành, tự thực hiện, tập thói quen tự đưa ra quyết định. Bạn gần như không có cấp trên push mỗi ngày, vạch ra cho bạn phải làm gì trong ngày. Bạn phải tự ý thức được việc cần làm và tự hoàn thành xong công việc trong ngày. Và mình thích điều đó.

Ngày ấy, mình và Adtran se duyên cùng nhau. Giờ nhìn lại, mình thật lòng cảm ơn những tiền bối đã dìu dắt và tận tình hướng dẫn cho mình những ngày đầu tập tễnh.

  • Cảm ơn nhiều nhất là chị Nhung, bà chị nóng tính nhưng lại yêu thương và chỉ dạy em nhỏ hết mực.
  • Người thứ 2 là anh Công (Materials SME) – IA giỏi nhất công ty, người anh mình ngưỡng mộ vì luôn điềm tĩnh trong xử lý mọi vấn đề.
  • Người thứ 3 là chị Quyên. Dù khoảng thời gian mình vào cũng là thời điểm chị sắp nghỉ. Nhưng chỉ vài tuần ngắn ngủi còn lại, chị đã tận tâm hướng dẫn mình.
  • Người thứ 4 là chị Lan. Chị cũng đã tận tình hướng dẫn mình rất nhiều kiến thức mới.
  • Người thứ 5 là bé Đan. Bé vừa tốt nghiệp Ngoại Thương và vào công ty trước mình 3 tháng.

Những ngày tháng ở Adtran có thể nói như thiên đường vậy. Công việc luôn được hoàn thành trước 5h chiều, và cứ thế mình luôn có thời gian nghỉ ngơi vào buổi tối cà phê cà pháo với bạn bè và đặc biệt là luôn được thảnh thơi vào thứ 7 và Chủ Nhật. Workcell đã vận hành ổn định, mọi thứ đều trở nên dễ dàng và suôn sẻ.

Tự hào là người có số SAP đẹp nhất Jabil. :3

Và rồi thì, những ngày tháng thiên đường ấy chỉ kéo dài đến hết tháng thứ 2.

Ngày Calix đặt chân đến Jabil, vạn vật đều thay đổi.

Mình và chị Nhung được phân bổ về Calix để chinh chiến với một workcell mới thành lập. Nhân sự được lấy từ Adtran qua và hầu hết 90% đều là người mới.

Niềm vui ở Calix là mình làm quen được một nòng cốt nhân sự hoàn toàn tươi mới. Xin liệt kê các nhân tố mình rất quý từ ngày đầu thành lập đến giờ.

  • Manufacturing Engineer: anh Tiên, anh Nhựt
  • Industrial Engineer: bé Trân, anh Tài, Vũ, Văn
  • ECO Engineer: Ngân
  • Planer: chị Thủy, Vy
  • Buyer: anh Tâm, anh Duy, chị Thủy, chị Dung An
  • Material Handler: Duy, Trường, Đức, Chiến
  • MFG Supervisor: anh Tú, anh Hiệu

Tuy nhiên, cái gì mới, mọi thứ đều rối tung cả lên. Ngày ấy khi IA đi ca vẫn chưa có, mình, Giang, anh Công, chị Nhung ngoài công việc liên quan đến IA IL là xử lý hệ thống, còn phải đảm nhận luôn phần công việc của IA DL là đi tìm linh kiện. Một ngày đổ report ra, cả trăm linh kiện bị thiếu, phải tranh thủ đi lục tung mọi ngóc ngách trên các xe trolley để tìm. Khi chỉ còn đúng 1 con linh kiện nữa là đủ vật tư Kit Completed plan, nhưng tìm và phân tích dòng chảy hàng hóa mãi vẫn không ra ngóc ngách của nó, trong khi line sắp down vì chưa KC xong plan, mình chỉ muốn khóc ròng.

Mình chứng kiến lần lượt nhân sự ra đi vì áp lực và nhân viên mới lại được tuyển vào để thay thế.

Có những ngày mình làm việc quần quật từ sáng đến khuya vẫn chưa xong, thế là ở lại làm luôn đến sáng. Sáng chạy về phòng tắm rửa thay đồ rồi lên lại công ty chinh chiến tiếp đến chiều. Ở Jabil, tinh thần trách nhiệm được đề cao. Bạn không hoàn thành việc sẽ tác động trực tiếp đến phần việc của người khác, và một con người sống trách nhiệm không cho phép mình làm điều đó.

Sáng dậy lúc 6:00 sáng đã có người gọi làm việc, đến tận đêm 11:00 vẫn còn người réo để xử lý hệ thống. Hàng chục cuộc gọi lúc nửa đêm, whatapps thì hàng trăm tin mỗi ngày. Làm quần quật từ thứ 2 đến tận Chủ Nhật. Tính chất của công ty sản xuất là làm việc 24/24 từ thứ 2 đến chủ nhật không được phép dừng line. Issue thì mỗi ngày một issue mới phải sốt sắng giải quyết cho xong. Hệ thống rối loạn vì plan chạy loạn xạ. Linh kiện hết giờ cần đem bake cả đống. Có thể nói, những ngày tháng đó áp lực khủng khiếp với mình. Nhưng rồi, mình cũng kiên cường vượt qua được cả.

Vì sao ạ?. Vì mình có những partner đồng cam cộng khổ. Vì mình cảm thấy hứng thú với công việc của một IA. Vì mình tin đây là giai đoạn mình lĩnh hội được rất nhiều kiến thức mới. Vì mình tin rồi mọi chuyện cũng sẽ đi vào quỹ đạo của nó.

Jabil cung cấp cho mình 1 cái laptop HP siêu mỏng nhẹ để làm việc

Thời gian trôi qua nhanh như một cơn gió, quanh đi quẩn lại mình không nghĩ đã hơn nửa năm trôi qua rồi đó.

Có lẽ khi làm ở Jabil, mình không còn nghĩ đến thời gian nữa.

Nếu như hồi đó CEVA cũng có môi trường tốt, nhưng mình không thích tính chất công việc của một Air Import. Cứ về đến nhà, mình lại đếm ngược thời gian đến ngày kết thúc hợp đồng. Sáng dậy, mình chỉ muốn ở nhà chứ không có động lực lên công ty. Vị trí đó không cho mình cảm giác hứng thú với công việc.

Jabil thì khác. Nó truyền cho mình nguồn cảm hứng bất tận, vì mình cảm thấy phù hợp với công việc của một Inventory Analyst thât sự.

Thần dân IA Calix

Khi các bạn IA đi ca lần lượt được tuyển chọn; công việc của mình, chị Nhung, anh Công đã được giảm bớt đi gánh nặng phần nào. Mọi thứ ở Calix dần dần đi vào vận hành ổn định. Dù mình vẫn phải tăng ca thường xuyên mỗi ngày để hoàn tất công việc, nhưng không còn bị réo gọi lúc nửa đêm như xưa nữa. IA DL đã lo phần việc đó.

Mình cảm nhận mình được lòng rất nhiều người. Và đó là cảm giác khiến mình hứng khởi khi đi làm mỗi ngày. Còn gì tuyệt vời hơn khi được rất nhiều người yêu thương và quý mến. Các bạn nhỉ?.

Không có gì mang tên là mãi mãi. Mình sẽ không nói hai từ chắc chắn làm việc ở Jabil mãi mãi. Nhưng, mình cam đoan sẽ cất giữ hành trình Jabil vào một ngăn trang trọng trong tiềm thức.

<Hết>

PHAN PHI PHỤNG

(CHUỘT ĐI ĐÂU ĐÓ)

6 bình luận về “TRONG TÔI CÓ JABIL

  1. Bài viết của em rất ấn tượng, chị lại thấy mình của hồi mới ra trường, mới đi làm, ngày nào cũng háo hức đến công ty làm việc mà mình thích. Chị được 1 người bạn giới thiệu vào Jabil, trải qua 3 vòng phỏng vấn kéo dài và chờ đợi hơn 1 tháng, vòng 1 tràn đầy tự tin và hy vọng, vòng 2 thì chắc chắn k còn cơ hội nhưng HR lại gọi điện pv vòng 3 là 1 bác người China pv, cứ tưởng chỉ chờ ngày HR gửi email xác nhận thời gian đi làm. Sau 1 tuần chờ đợi thì HR gọi điện nói là rất tiếc vì chị : “over-qualify” cho vị trí này, nghe xong k biết tâm trạng của mình sao nữa, hụt hẫng có, thất vọng có, mà cũng chả thấy vui khi nghe người khác nói “over-qualify” tẹo nào. Anyway, chị thấy ấn tượng khi đọc bài viết này của em, vì ” thật sự rất rất khó để kiếm được một công việc mình yêu thích và có cảm giác mỗi sáng thức dậy lại thèm chạy lên công ty để được làm việc “

    Đã thích bởi 1 người

    1. Em cảm ơn chị đã để lại vài dòng suy nghĩ rất tình cảm và chân thành về bài viết của em.
      Tuy rằng hiện tại, em không còn công tác ở JB nữa. Nhưng mọi kỷ niệm thuộc về nơi này, em vẫn luôn cất vào 1 ngăn đẹp nhất trong tiềm thức. Hiện tại vẫn vậy và mãi mãi vẫn như thế.
      Jabil không phải là 1 hình mẫu công ty đơn thuần. Jabil là mái nhà. ❤

      Thích

  2. Em chuẩn bị nhận việc ở Jabil, nghe mọi người nói công việc rất áp lực nên em đã luôn lo lắng. Nhưng sau khi đọc bài của anh, em quyết định mình sẽ cố gắng dù có khó khăn và áp lực. Không biết em có thể gắn bó với Jabil được bao lâu, nhưng em sẽ không bỏ cuộc mà chưa thử. Em cảm ơn anh

    Đã thích bởi 1 người

    1. Cảm ơn Lan.
      Không biết giờ em có vẫn đang là thành viên của đại gia đình Jabil không?.
      Nếu có, hi vọng em đã vượt qua được thật nhiều thử thách và gặt hái được thật nhiều kinh nghiệm trong quá trình khám phá bản thân ở Jabil, em nhé.

      Thích

  3. Em cũng sắp nhận việc ở Jabil, mấy hôm nay lướt đọc review thấy hơi trầm cảm. Cảm ơn những chia sẽ của anh, thật sự rất có ý nghĩa đối với em. Chúc anh thật nhiều sức khỏe và thành công anh nhé!

    Thích

    1. Cảm ơn em.
      Hi vọng Jabil cũng sẽ là một phần thành xuân của em. Được học hỏi, được trau dồi và được cháy hết mình. 😄

      Thích

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia
search previous next tag category expand menu location phone mail time cart zoom edit close