HÀNH TRÌNH TÌM ĐẾN CÔNG VIỆC YÊU THÍCH

Chào mọi người, hôm nay được một hôm rảnh, lại có cảm hứng viết lách, mình ngồi đây để lại vài trang cảm xúc về chặng đường của mình.

Bài viết hôm nay là một bài khá đặc biệt, vì nó không nhằm ghi dấu ấn cung đường mình đi, mà thay vào đó tập trung khai thác chặng hành trình mình tìm đến công việc yêu thích ở Jabil.

Kết thúc chuyến hành trình xuyên Việt và trở về lại Sài Gòn là ngày 19/09/2018. Mình đứng trước hai lựa chọn – đi làm hay tập trung hoàn thành chứng chỉ đầu ra IELTS. Số là mình không nộp kịp chứng chỉ IELTS và đã bị giam bằng tốt nghiệp đại học. Mình có hỏi ba là con tập trung học tiếng Anh để thi hay vừa đi làm vừa ôn. Ba nói mình tập trung học cho xong, nộp cho trường rồi muốn đi làm gì thì làm. Thấy cũng có lý, thế là mình làm theo. Nhưng mà…………..

Bạn biết đó, khi mà ngày qua ngày học IELTS và giải đề Cambridge nó chán như thế nào. Một tháng trôi qua nhưng mình vẫn chưa cảm thấy đủ tự tin để đi thi. Có một chút lo lắng xuất hiện. Cứ đà này kéo dài không ổn, thật sự không ổn tí nào. Mình đã lớn rồi, phải tự lập, tự kiếm tiền để nuôi cái miệng chứ sao lại để ba mẹ trợ cấp nữa, 22 tuổi rồi chứ ít ỏi gì. Nó đánh vào lòng tự trọng của mình rất nhiều. Tưởng tượng đi, cứ mỗi lần về nhà, mọi người trong dòng họ lại hỏi con học xong chưa, đi làm ở đâu rồi, bạn sẽ hiểu cái cảm giác nó đáng sợ như thế nào. Ở đây không phải là mình thất nghiệp do năng lực không đủ, ở đây là mình mong muốn hoàn tất chứng chỉ IELTS nộp cho trường rồi mới đi làm. Thật sự, mình rất tự tin vào năng lực của mình, vào CV đẹp của mình, vào kinh nghiệm làm việc, học tập, trải nghiệm, kỹ năng mềm, vào tất những gì mình có.

Mình tin thất nghiệp sẽ không bao giờ có cơ hội đeo bám mình.

Và rồi thì, thôi quyết định đi làm. Vừa đi làm vừa học, dù gì thì hạn chót nộp để được duyệt vào đợt tốt nghiệp tiếp theo cũng tận tháng 6 cơ mà. Bắt đầu hành trình tìm công việc mình ưa thích nào. Mình giấu ba, không để ba biết chuyện này.

Cập nhật lại một số giải thưởng và trải nghiệm của mình trên TopCV và Linkedin. Sau đó, mình tiến hành rải hồ sơ đợt một.

Mỗi tối mình lại vào group Internship – Career Opportunities (HCMC) và website Vietnamworks.com và “săn” job liên quan đến Logistics/ Supply Chain.

Và tình cờ mình thấy 2 công ty khá ưng là Giaohangtietkiem (tuyển Operations Management Specialist) và Việt Thái (tuyển Supply Chain for Operation), thế là nộp CV+CL cho 2 công ty trên. Mình mong muốn vào Việt Thái hơn nhưng họ không reply email. T.T. Có thể là họ đã tìm được ứng cử viên phù hợp hơn, nhiều kinh nghiệm hơn mình chăng. Còn Giaohangtietkiem, mình nộp lúc 4h chiều thì 5h họ set ngày giờ để phỏng vấn. Quy trình sẽ là test IQ trước, phỏng vấn trực tiếp sau. Thế là mình gác lại hết mọi việc để tập trung luyện test IQ và interview.

Ngày mình đến văn phòng Giaohangtietkiem, mình quan sát thấy HR phỏng vấn bằng tiếng Việt các bạn ca trước, mình nghĩ thầm sao đơn giản thế. Mình đã chuẩn bị phỏng vấn tiếng Anh thật kỹ rồi, giờ tiếng Việt còn dễ dàng để thuyết phục hơn nữa. Tự nghĩ thầm nắm chắc khả năng vào 80% rồi.

Và đời không như là mơ à nghen.

Mình chuẩn bị test IQ khá kỹ, nhưng cái Giaohangtietkiem ra đề lại là Toán GMAT. Thật sự đề này mình hoàn toàn làm được trong tầm tay, nhưng công ty không cho phép sử dụng máy tính Casio mà yêu cầu candidate tính tay. Trời đất ơi, nó thật sự là một cơn ác mộng. Đã từ lâu lắm rồi không tính toán tay, giờ phải nhân chia các phần thập phần, dấu phẩy nó cực hình như thế nào. Đã thế 20 câu phải làm trong 30 phút. Thật sự là mình không tài nào làm kịp. Mình chỉ làm được 11/20, lúc hết giờ còn tính đánh lụi nhưng nghĩ lại thấy kỳ nên thôi để trống và đánh lụi 2 câu thôi. Và bạn biết gì không……Phòng nhân sự thông báo mình làm được 11/20 câu, nhưng vị trí này tối thiểu 12/20 câu mới đạt yêu cầu. Công ty sẽ họp lại vào thứ 2 để ra quyết định cuối cùng cho trường hợp của mình.

“Nếu thứ 3 công ty có email cho em, thì công ty sẽ set 1 ngày khác để phỏng vấn em. Còn nếu như công ty không email lại cho em, thì cũng có nghĩa em chưa phù hợp với công ty em nhé”.

Bước ra khỏi công ty, lòng mình hôm đó lạ lắm. Nhẹ nhàng. Cái cảm giác có chút tiếc nuối nhưng lại có chút nhẹ nhõm. Không biết diễn tả sao cho đúng. Hôm đó mình có ngước lên trời và nhủ thầm:

“Ông trời thử thách con quá. Nhưng ông đừng lo. Con biết ông làm như thế là có chủ đích tốt đẹp nào đó cho con, và con tim tưởng vào sự sắp đặt kỳ diệu của ông”.

Mình nhận được email vào thứ 3, nhưng với nội dung không như mình mong muốn. 🙂

Captu1re

Thế là thôi, mình tiến hành rải đơn đợt 2. Đợt này mình tăng số công ty lên là 4 bao gồm Hoa Sen (Production Staff), Jabil (Logistics Officer), FPT (ERP Technical Consultant), Daimler (Logistics Intern). Mình xin phép phân tích các công ty như sau.

  • Hoa Sen tuyển Production Staff nhưng trong CV của mình tất cả đều là kinh nghiệm làm việc/certificate ở mảng Forwarding/Logistics nên khả năng đậu rất thấp.
  • Jabil khả năng đậu hơi khó do năm ngoái mình nộp vào, đã pass vòng CV, tới vòng phỏng vấn mình làm biếng nên không đi, không gọi báo công ty trước luôn, giờ xác định trong blacklist của công ty rồi.
  • FPT thì mình thích vị trí triển khai ERP nên nộp chứ giờ công ty chưa có nhu cầu tuyển vị trí này. Kệ cứ nộp.
  • Daimler thì mình nghĩ khả năng pass sẽ cao hơn 3 công ty trên.

Và rồi 2 ngày sau, Jabil hẹn lịch phỏng vấn mình ở SHTP Training Center.

Capture56

Mình có hỏi một chị đã từng làm ở Jabil mình có quen biết qua khóa học FIATA. Mình hỏi chị về Job Description của Logistics Officer. Chị nói bạn thân của chị làm trưởng phỏng Logistics của Jabil, em có muốn chị xin cho em vào không, vì Walk In Interview khả năng đậu rất thấp.

Lúc đó thật ra mình cũng có chút phân vân, nhưng quyết định cuối cùng của mình vẫn là cứng rắn từ chối.

Mình có năng lực, mình sẽ tự đi được bằng bàn chân của mình.

Nguyên văn câu nói của mình với chị như sau: “Mà chị ơi, chị đừng nói bạn chị em là ai nha. Tại tính em lạ lắm, em không muốn nhờ vả ai mà muốn tự lực cánh sinh ạ. Nếu pass được thì em quá vui, vì đó là sức của em. Còn nếu không thì em biết em còn thiếu điều gì mà cần phải bổ sung ạ”.

Khi bước vào chương trình Walk In Interview của Jabil, mình quan sát có rất nhiều anh/chị lớn tuổi mang thẻ màu xanh lá (vị trí mình nộp vào). Bạn tưởng tượng đi, vị trí Logistics Officer chỉ tuyển có đúng 3 người thôi, nhưng với số lượng lớn như thế này, nhiều người dạn dày kinh nghiệm thế này, khả năng đậu càng thấp. Nhưng mình nghĩ, đã đến đây rồi thì phải tự tin với những gì mình có.

Mình được anh Khoa phỏng vấn. Cảm nhận phong cách phỏng vấn của anh với các bạn trước rất thân thiện, mình nghĩ mình sẽ chinh chiến tốt. Kết thúc buổi phỏng vấn, mình hoàn toàn tự tin về kết quả. Tất cả các câu hỏi của anh, mình đều thể hiện tốt. Nhìn biểu cảm trên gương mặt, mình cảm thấy anh rất hài lòng về candidate này. Công ty hẹn mình sau 2 tuần sẽ có câu trả lời qua email.

Hai tuần đó dài đằng đẵng. Các bạn cứ tưởng tưởng mỗi tối, mình lại vào email và reload lại xem công ty có gửi gì cho mình không. Cảm giác đợi chờ một điều gì đó thật sự khó chịu. Đến hết tuần đầu tiên, mình tự hỏi có nên tiếp tục đợi chờ hay cho mình một cơ hội tại công ty khác?. Nhưng mình tin về cái ánh mắt hài lòng ấy, tin về khả năng mình có, tin về sự may mắn mà ông trời sẽ mang đến cho mình. Rồi thì tiếp tục ngồi chờ đợi.

Và rồi thì tối thứ 5 tuần thứ 2, anh Khoa gọi lại cho mình.

“Vị trí Logistics Officer đã tìm được 3 bạn ứng cử viên phù hợp với nhiều kinh nghiệm hơn em. Tuy nhiên, anh cảm thấy CV và interview của em tốt nên anh muốn offer em vị trí Inventory Analyst, em cảm thấy như thế nào. Em cứ suy nghĩ, chút anh sẽ gọi lại”.

Suy nghĩ vài giây, mình quyết định nhận offer này. Thật ra dù Logistics Officer hay Inventory Analyst thì cũng thuộc định hướng Supply Chain của mình cả. Có điều khi nhận offer này, mình sẽ gặp khó khăn ở vòng 3 khi phỏng vấn với manager. Với Logistics, mình có đủ kiến thức để nói, với Inventory, nó giống như trang giấy trắng vậy đó. Thế nên, mình có xin phép anh Khoa gửi Job Description để mình phân tích công việc sẽ làm của một IA, tìm hiểu trước thì sẽ bớt bỡ ngỡ khi phỏng vấn với manager hơn.

Capture2

Mình phỏng vấn với sếp người Malaysia – TC. Mọi thứ không giống như mình hình dung về một cuộc phỏng vấn. Sếp hoàn toàn không dựa vào CV của mình để đặt vấn đề. Hôm đó như là một buổi nói chuyện thân mật vậy. Ông kể về Jabil, về ông gắn bó với Jabil như thế nào, về sự loyal của người Việt Nam/Malaysia với Jabil, về các sản phẩm Jabil cung cấp cho thị trường một cách đầy tự hào, về những điều mình sẽ có và không có khi ở Jabil. Khi bước ra khỏi công ty, mình hoàn toàn mơ hồ về kết quả. Nếu như vòng 2 dễ dự đoán thì vòng 3 này quá khả năng của mình.

Mình về và chờ đợi 1 tuần đề biết kết quả. Lại tiếp tục vòng lặp chờ đợi. Và cuối cùng không uổng công mình đợi chờ hết 1 tháng trời, dành hết thanh xuân cho Jabil. Mình đã pass.

1

Nhưng bạn biết gì không?. Để HR sắp xếp nhân sự và chuẩn bị hồ sợ trước khi nhận candidate vào, HR hẹn mình chờ 2 tuần để sắp xếp thủ tục. Và mình lại tiếp tục chuỗi ngày chờ đợi.

Khi mình bước vào công ty, mọi thứ thật sự tuyệt vời lắm: chuyên nghiệp, chặt chẽ, rõ ràng, đúng bản chất của một công ty đa quốc gia của Mỹ. Và ngay từ thời điểm đó mình đã yêu Jabil rồi. Mình không dám khẳng định tương lai mình còn yêu Jabil không, vì chuyện tương lai sẽ không nói trước được, nhưng con người hiện tại của mình yêu công ty này.

Thật sự rất rất khó để kiếm được một công việc bạn yêu thích. Mỗi sáng thức dậy, bạn lại thèm chạy lên công ty để được làm việc. Đường từ nhà đến công ty mát mẻ, không khí trong lành, sạch sẽ, cảm giác an yên. Thèm lên công ty để gặp gỡ những người em, người bạn, những anh, chị mà mình yêu quý, trân trọng. Thích thú làm công việc của một Inventory Analyst, thích thú bởi sự giúp đỡ tận tình của những “người thầy” mà mình rất yêu mến. Quá khó để tìm được công ty không phải làm thứ 7 và CN, để mình có thể dành trọn 2 ngày cho bản thân nạp năng lượng và làm những gì mình thích. Quá khó để tìm công ty cho phép ngủ trưa và khuyến khích nhân viên hoàn thành xong việc nhanh chóng để 5h chiều có thể ra về. Tìm một Jabil thứ 2, thật sự quá khó với mình. :3

Và rồi thì, mình lại cảm ơn ông trời. Con cảm ơn ông, niềm tin của con luôn đúng. Ông luôn mang đến cho con những ngã rẽ thú vị trong cuộc đời nhưng chung quy lại là muốn điều tốt đẹp nhất đến với con, ông nhỉ?. ^^

PHAN PHI PHỤNG

(CHUỘT ĐI ĐÂU ĐÓ)

8 bình luận về “HÀNH TRÌNH TÌM ĐẾN CÔNG VIỆC YÊU THÍCH

  1. Cho mình hỏi là Jabil phỏng vấn bằng tiếng Anh hay tiếng Việt ạ?

    Thích

    1. Chào Julie.
      Hiện hầu hết manager ở Jabil đều là người nước ngoài. Nên phỏng vấn sẽ bằng tiếng Anh bạn nhé.

      Thích

  2. Đọc bài viết của bạn mang lại nhiều năng lượng tích cực cho những người chuẩn bị đi xin việc đặc biệt là những bạn sinh viên trên con đường tìm công việc yêu thích cho mình. Cảm ơn chuotcaca!

    Đã thích bởi 1 người

    1. Cảm ơn Toàn nhiều nhé.
      Chúc bạn nhiều niềm vui trong cuộc sống.

      Thích

  3. Cho mình hỏi Jabil có làm bài test đầu vào không ạ. Mình đã hoàn thành xong vòng phỏng vấn với Nhân sự và được hẹn lịch phỏng vấn với Manager. Cám ơn bài viết của bạn rất nhiều.

    Thích

    1. Chào Huyền,
      Nếu bạn vượt qua vòng phỏng vấn với Function Manager, nghĩ là bạn đã trở thành thành viên của đại gia đình Jabil rồi ạ. Jabil không thực hiện test đầu nào nữa.

      Thích

  4. Cho em hỏi năm nay Jabil có chương trình EIT, không biết khi tham gia vòng phỏng vấn nhóm, tức giải case và pressent cho các manager thì còn vòng nào sau đó nữa không ạ

    Thích

    1. Hi bạn ko biết là bạn đã đậu EIT chưa ha

      Thích

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia
search previous next tag category expand menu location phone mail time cart zoom edit close